ข่าวประชาสัมพันธ์
ประกาศเปิดรับสมาชิกธนาคารขยะหมู่บ้านคลองเจริญ หมู่ที่ 2
28 มีนาคม 2567

89


ด้วยองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งมะพร้าว ได้จัดตั้งธนาคารขยะขึ้นเพื่อขับเคลื่อนนโยบายการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน โดยสนับสนุนให้ประชาชนคัดแยกขยะที่ต้นทางภายใต้หลักการ 3R คือ ใช้น้อยลง ใช้ซ้ำ            นำกลับมาใช้ใหม่ และรณรงค์สร้างความรับรู้ ความเข้าใจและจิตสำนึกให้ประชาชนในทุกพื้นที่มีส่วนร่วม               ในการลดปริมาณขยะและคัดแยกขยะที่สามารถนำไปรึไซเคิลได้ และพัฒนาไปสู่การจัดตั้งธนาคารขยะในระดับชุมชนหรือหมู่บ้านเพื่อการจัดสรรสวัสดิการสังคมแก่ประชาชน ประกอบกับประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การจัดการมูลฝอย พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 5 กำหนดให้ราชการส่วนท้องถิ่นต้องรณรงค์                 สร้างความรับรู้ ความเข้าใจ และจิตสำนึก ให้ประชาชนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการลดปริมาณ และคัดแยก          มูลฝอยเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ มีความตระหนักรู้และรับผิดชอบในการจัดการมูลฝอย ณ แหล่งกำเนิดมูลฝอย

 

ผู้มีสิทธิสมัครเป็นสมาชิกธนาคารขยะต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

                        (1) มีชื่อในทะเบียนบ้านอยู่ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งมะพร้าวไม่น้อยกว่าหนึ่งปี

                        (2) กรณีที่ไม่มีชื่อในทะเบียนบ้านในองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งมะพร้าวจะต้องพักอาศัยหรือปฏิบัติงานอยู่ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งมะพร้าว ไม่น้อยกว่าหนึ่งปีและให้บุคคลที่เชื่อถือได้ เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นายจ้าง ข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น รับรอง

                        (3) ผู้ที่ประสงค์สมัครเป็นสมาชิกให้ยื่นใบสมัครได้ที่ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านคลองเจริญ

                   ข้อ 12 คณะทำงาน ฯ ดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครสมาชิก และประกาศให้ทราบทั่วกัน ซึ่งหากคณะทำงาน ฯ ตรวจสอบว่าคุณสมบัติไม่ถูกต้อง สามารถตัดสิทธิได้ทันที

                   ข้อ 13 สมาชิกธนาคารขยะมีสิทธิได้รับเงินประกันชีวิตจากธนาคารขยะโดยคำนวณจากจำนวนสมาชิกทั้งหมดที่สมัครเข้าเป็นสมาชิกแล้วไม่น้อยกว่าห้าเดือนคูณด้วยสี่สิบ